บทที่ 1
ความหมายของนวัตกรรม
นว แปลว่า ใหม่
กรรม แปลว่า หลักปฎิบัติ หรือ วิธีการ
นวตกรรม หรือ นวกรรม คือ วิธีการปฏิบัติใหม่ๆ ที่แปลกไปจากเดิม
โดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ ๆ
ขึ้นมาหรือการปรุงแต่งของเก่าให้ใหม่เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง
มอร์ตัน (Morton,J.A.) ให้ความหมาย “นวัตกรรม” ว่าเป็นการทำให้ใหม่ขึ้นอีกครั้ง (Renewal)
ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงสิ่งเก่าและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตลอดจนหน่วยงาน หรือองค์การนั้น ๆ
นวัตกรรม ไม่ใช่การขจัดหรือล้มล้างสิ่งเก่าให้หมดไป แต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนา
ทอมัส ฮิวช์ (Thomas Hughes) ได้ให้ความหมายของ “นวัตกรรม” ว่า เป็นการนำวิธีการใหม่ ๆ
มาปฏิบัติหลังจากได้ผ่านการทดลองหรือได้รับการพัฒนามาเป็นขั้น ๆ แล้ว เริ่มตั้งแต่การคิดค้น (Invention)
การพัฒนา(Development) ซึ่งอาจจะเป็นไปในรูปของ โครงการทดลองปฏิบัติก่อน (Pilot Project)
แล้วจึงนำไปปฏิบัติจริง ซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา
ไชยยศ เรืองสุวรรณ (2521: 14) ได้ให้ความหมาย “นวัตกรรม” ไว้ว่าหมายถึง วิธีการปฎิบัติใหม่ๆ
ที่แปลกไปจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีกาใหม่ๆ
ขึ้นมาหรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง
พัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฎิบัติ
ทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
ความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา
นวัตกรรมทางการศึกษา หมายถึง
การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบ
การศึกษาเพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทำให้
ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียนและช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน
เช่น การสอนใช้คองพิวเตอร์ ช่วย การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ(Interactive Video) สื่อหลายมิติ (Hypermedia)
และอินเตอร์เน็ต เหล่านี้เป็นต้น
แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมทางการศึกษา
1. ความแตกต่างระหว่างบุคคล (Individual Different)
- แบบเรียนสำเร็จรูป (Programmed Text Book)
- เครื่องคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)
2. ความพร้อม (Readiness)
ศูนย์การเรียน (Learning Center)
- การจัดโรงเรียนในโรงเรียน (School within School)
3. การใช้เวลาเพื่อการศึกษา
- การจัดตารางสอนแบบยืดหยุ่น (Flexible Scheduling)
- การเรียนทางไปรษณีย์
4. ประสิทธิภาพในการเรียน
- การเรียนทางวิทยุ การเรียนทางโทรทัศน์
- การเรียนทางไปรษณีย์ แบบเรียนสำเร็จรูป
หลักเกณฑ์ประกอบการพิจารณาว่าสิ่งใดคือ นวัตกรรม
1.เป็นสิ่งใหม่ทั้งหมดหรือบางส่วน
2.มีการนำวิธีการจัดระบบ (System Approach) มาใช้พิจารณาองค์ประกอบทั้งส่วน ข้อมูลที่ ใช้เข้า
ไปในกระบวนการและผลลัพธ์ให้เหมาะสมก่อที่จะทำการเปลี่ยนแปลง
3.มีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยหรืออยู่ระหว่างการวิจัยว่าจะช่วยให้ดำเนินงานบางอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น
4.ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งในระบบงานปัจจุบัน
ประโยชน์ของนวัตกรรมทางการศึกษา
1) นักเรียนเรียนรู้ได้เร็วขึ้น
2) บทเรียนน่าสนใจ
3) นักเรียนเข้าใจบทเรียนเป็นรูปธรรม
4) ลดเวลาในการสอน
5) บรรยากาศการเรียนสนุกสนาน
6) ประหยัดค่าใช้จ่าย
นวัตกรรมทางการศึกษาในประเทศไทย
1. ชุดการสอน
ชุดการสอน คือ การนำเอาสื่อประสมมาใช้เปลี่ยนแปลง
พฤติกรรมแต่ละคนให้บรรลุตามเป้าหมาย
2.บทเรียนสำเร็จรูป
บทเรียนสำเร็จรูป
เป็นบทเรียนซึ่งมีสื่อการสอนได้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ไว้อย่างมีระบบและเป็นขั้นตอน
4.ศูนย์การเรียน (Learning Center)
ศูนย์การเรียน หมายถึง สถานที่ซึ่งจัดบรรยากาศให้ผู้เรียนสามารถเข้าศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตัวเองจากโปรแ
กรมการสอน ซึ่งจัดไว้ในรูปชุดการสอน
5.การสอนเป็นคณะ (Team Teaching)
การสอนเป็นคณะ เป็นการสอนที่ต้องมีครูตั้งแต่
2 คนขึ้นไปร่วมกันรับผิดชอบการสอนในวิชาเดียวกันและร่วมกัน
ประเมินผลการเรียนการสอนของนักเรียน
6.การสอนแบบจุลภาค (Micro Teaching)
การสอนแบบจุลภาค คือ การสอนในสภาพการจำลองย่นย่อ เพื่อฝึกทักษะการสอนโดยการสอนกับนักเรียน
กลุ่มขนาดเล็ก ๆ
7.การเรียนเพื่อความรอบรู้ (Mastery Learning)
บลูม ถือว่าการที่จะให้ผู้เรียนเกิดความรอบรู้ในการเรียน
ผู้เรียนจะต้องรอบรู้ในจุดใดจุดหนึ่งซึ่งเป็นขั้นต่ำสุดที่ผู้เรียนจะต้องรู้ จึงจะสามารถเรียนต่อไปได้
ขั้นตอนของการเรียน เพื่อความรอบรู้ของบลูม
1. รายวิชาแบ่งเป็นตอน ๆ หรือหน่วยย่อยให้ต่อเนื่องสัมพันธ์กัน
2. กำหนดจุดประสงค์ในแต่ละหน่วยให้ชัดเจน
3. กำหนดมาตรฐานของความรอบรู้
4. ภารกิจในการเรียนรู้เหมือนการสอนในห้องเรียนปกติ
5. ทดสอบวินิจฉัยความก้าวหน้าในการเรียนของแต่ละหน่วย
6. การสอนซ่อมเสริมเพิ่มเติม
7. เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแต่ละหน่วยให้ประเมินผล
8.การสอนแบบศึกษาด้วยตัวเอง
จุดประสงค์ของการสอนแบบศึกษาด้วยตัวเอง
1. เพื่อให้สอดคล้องและส่งเสริมการศึกษา
2. เพื่อสนับสนุนความจริงที่ว่าเด็กมีความแตกต่างระหว่างบุคคล
ขั้นตอนการสอนแบบศึกษาด้วยตัวเอง
1. ผู้เรียนกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้เอง
2. ครูทำหน้าที่เป็นผู้ให้คำแนะนำ
3. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างบุคคล
4. ศึกษาเรื่องที่สนใจ
5. นักเรียนจะต้องรับผิดชอบในเรื่องที่ศึกษา
6. ครูต้องจัดเวลาและโอกาสให้กับผู้เรียน
นวัตกรรมทางการศึกษา ที่กล่าวถึงกันมากในปัจจุบัน
1. E-learning
เป็นคำที่ใช้เรียกเทคโนโลยีการศึกษาแบบใหม่ ที่ยังไม่มีชื่อภาษาไทยที่แน่ชัด
และมีผู้นิยามความหมายไว้หลายประการ ผศ.ดร.ถนอมพร เลาห์จรัสแสง ให้คำนิยาม E-
Learning หรือElectronic Learning ว่า หมายถึง การเรียนผ่านทางสื่ออิเลคทรอนิกส์ซึ่งใช้การ
นำเสนอเนื้อหาทางคอมพิวเตอร์ในรูปของสื่อมัลติมีเดียได้แก่ ข้อความอิเลคทรอนิกส์ ภาพนิ่ง
ภาพกราฟิกวิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว ภาพสามมิติฯลฯ.
การใช้ Web Based Course
การที่ผู้สอนให้รายละเอียดทั้งด้านเนื้อหา แหล่งค้นคว้าแบบฝึกหัด
ฯลฯโดยการนำรายละเอียดดังกล่าวใส่ไว้ในเครือข่าย
คอมพิวเตอร์ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ เรียกใช้ได้ตลอดเวลา
สิ่งที่สนับสนุนให้เกิดลักษณะการเรียนการสอนแบบ Asynchronous มีดังนี้
1 การเรียนการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student Center)
2 รับข้อมูลได้รวดเร็ว ทันเวลา และมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน
3 การให้ความรู้ผ่านสื่อหลากหลาย (Multimedia)
2. ห้องเรียนเสมือนจริง
ความหมาย การ เรียนการสอนที่จำลองแบบเสมือนจริง
เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่สถาบันการศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่าห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) เป็นการเรียน
การสอนที่จะต้องมีการนัดเวลา นัดสถานที่ นัดผู้เรียนและผู้สอน
เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนมีการกำหนดตารางเวลาหรือตารางสอนผู้เรียนไม่ต้องเดินทางแต่เรียกผ่านเครือ
ข่ายตามกำหนดเวลาเพื่อเข้าห้องเรียนและเรียน ได้แม้จะอยู่ที่ใดในโลก
การนำสื่อหลายมิติมาใช้ในการเรียนการสอน
มีการนำสื่อหลายมิติเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนในรูปของบทเรียนหลายมิติขึ้น โดยการ
ผลิตเนื้อหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่จะใช้สอนในลักษณะสื่อหลายมิติ โดยการใช้ภาพถ่ายภาพเคลื่อน
ไหว และเสียงต่าง ๆ บรรจุลงไปในบทเรียนหลายมิติ ผู้เรียนสามารถมี ปฏิสัมพันธ์กับบทเรียนโดย
การเลือกเรียนเนื้อหาตามลำดับที่ตนต้องการ
ประโยชน์และลักษณะของบทเรียนหลายมิติ
1. ขยายความเข้าใจเนื้อหาโดย ดูแผนภาพ หรือภาพวาดภาพถ่าย หรือฟังคำอธิบายหรือฟังเสียง ดนตรี
เป็นต้น
2. ใช้สมุดบันทึกที่มี อยู่ในโปรแกรมบันทึกใจความสำคัญ
3. ใช้เครื่องมือวาดภาพในโปรแกรมวาดแผนที่มโนทัศน์ของตน
4. สามารถเชื่อมโยงข้อมูล ต่าง ๆ ที่สนใจมาอ่านได้โดยสะดวก
5. ใช้แผนที่ระบบดูว่าขณะนี้กำลังเรียนอยู่ส่วนใดของบทเรียน
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น